Cách nhập cư vào Canada với “Chương trình đề cử cấp tỉnh” (PNP)

Cách nhập cư vào Canada với “Chương trình đề cử cấp tỉnh” (PNP)

 

Các chương trình đề cử cấp tỉnh là các chương trình nhập cư cá nhân liên kết với từng tỉnh hoặc vùng lãnh thổ để hỗ trợ công dân nước ngoài nhập cư vào một tỉnh hoặc vùng lãnh thổ cụ thể ở Canada.

 

Mỗi tỉnh và vùng lãnh thổ, ngoại trừ Quebec, đều có lộ trình PNP. Mỗi tỉnh và vùng lãnh thổ có các mục tiêu nhập cư khác nhau dựa trên kinh tế và nhân khẩu học của họ, do đó các thủ tục và yêu cầu cũng khác nhau đối với mỗi tỉnh và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, đơn đăng ký PNP thành công vẫn sẽ phải được Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) của chính phủ liên bang chấp thuận. Do đó, chương trình PNP là một quá trình gồm hai bước.

 

Hồ sơ của PNP đặc biệt phổ biến vì đây thường là cách nhanh nhất để có được thường trú tại Canada.

Thông thường có hai cách đăng ký PNP của một tỉnh hoặc vùng lãnh thổ nhất định. Một lựa chọn là nộp đơn trực tiếp trên giấy theo cách thủ công với văn phòng của một quản trị viên cấp tỉnh cụ thể. Tùy chọn khác là đăng ký trực tuyến thông qua chương trình Express Entry. Quá trình nộp đơn bằng giấy thủ công mất nhiều thời gian hơn đáng kể so với việc đăng ký trực tuyến với chương trình Express Entry. Quy trình trực tuyến sử dụng các yêu cầu Express Entry của liên bang để hợp lý hóa đơn đăng ký PNP. Đây được gọi là lộ trình PNP “nâng cao” vì nó nhanh hơn lộ trình PNP trên giấy.

 

Xin lưu ý trước rằng quy trình này sẽ bao gồm kiểm tra y tế và kiểm tra của cảnh sát, bất kể bạn đăng ký theo lộ trình PNP nâng cao hay lộ trình PNP trên giấy.

 

Bất kể tỉnh hoặc vùng lãnh thổ mà bạn muốn đăng ký, các chương trình PNP đều rất cạnh tranh. Ngay cả khi bạn có đủ điều kiện và đáp ứng tất cả các yêu cầu, đơn xin thường trú của bạn có thể không được chấp nhận vì chỉ những ứng viên hàng đầu mới được chọn từ những người cạnh tranh.

 

Yêu cầu đối với Chương trình đề cử cấp tỉnh:

Các yêu cầu tối thiểu cho mỗi chương trình đề cử cấp tỉnh là duy nhất cho mỗi tỉnh áp dụng. Tuy nhiên, các yêu cầu điển hình bao gồm các chuyên gia lành nghề trong các công việc có nhu cầu cao, mối quan hệ gia đình với tỉnh hoặc vùng lãnh thổ, trình độ học vấn cao hơn, khả năng tự tài trợ và trình độ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.

 

Các yếu tố cạnh tranh trong chương trình PNP:

Các yếu tố cạnh tranh trong việc đánh giá hồ sơ PNP bao gồm: độ tuổi, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, liệu có lời mời làm việc hay không, kỹ năng ngôn ngữ và khả năng thích ứng về văn hóa. Việc đánh giá cạnh tranh ưu tiên trình độ học vấn cao hơn, nhiều kinh nghiệm làm việc hơn, mối quan hệ kinh tế hoặc gia đình với tỉnh và lãnh thổ cụ thể, kỹ năng ngôn ngữ tốt, lời mời làm việc hợp lệ và độ tuổi phù hợp để bắt đầu cuộc sống ở đây.

 

Quy trình đăng ký Chương trình PNP nâng cao (Trực tuyến):

Bước 1- Xác định tỉnh hoặc lãnh thổ phù hợp: Bước đầu tiên đánh giá các yêu cầu trong danh sách cho từng tỉnh và lãnh thổ để xác định xem tỉnh và lãnh thổ nào phù hợp nhất với kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Khi bạn đã quyết định cái nào có cơ hội thành công cao nhất, hãy chuyển sang bước tiếp theo.

Bước 2 – Nộp đơn xin đề cử cho Tỉnh hoặc Lãnh thổ cụ thể: Sau khi quyết định nơi bạn muốn nộp đơn, bạn phải nộp đơn xin đề cử theo diện Express Entry.

Bước 3 –Đăng ký theo lộ trình PNP của Tỉnh hoặc Lãnh thổ đã chọn: Nếu và khi bạn được tỉnh hoặc lãnh thổ bạn chọn đề cử, bạn phải đăng ký trực tuyến bằng cách tạo hồ sơ trên nền tảng Express Entry liên bang và gửi đề cử của mình.

Bước 4 – Nhận lời mời đăng ký thường trú: Nếu và khi đề cử của bạn được xác nhận và lựa chọn, bạn sẽ nhận được lời mời đăng ký thường trú nếu hồ sơ của bạn đủ sức cạnh tranh giữa các ứng cử viên khác. Sau khi hoàn thành việc này, hồ sơ của bạn sẽ được IRCC đánh giá để đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu bạn có được cấp thị thực thường trú cho tỉnh đó hay không.